Gần 30 hộ dân lâm cảnh đi cũng dở, ở không xong vì quy hoạch treo

Gần 20 năm qua, dưới cầu vượt Cái Lân thuộc địa bàn tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh), có gần 30 hộ dân sống trong những căn nhà lụp xụp, nhiều căn nguy cơ sắp đổ sập. Nguyên nhân do khu vực này nằm trong quy hoạch công viên tiểu cảnh từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Cụ Trần Thị Cao bên căn nhà cũ nát trong vùng quy hoạch treo.

Cụ Trần Thị Cao, gần 80 tuổi, ở tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy lo lắng chỉ vào những vết nứt ngang dọc trong căn bếp cũ nát, tối om cho biết: Vài năm trước, khi gia đình làm thủ tục xin phép xây dựng nhà mới thì chính quyền trả lời không cho phép với lý do "khu vực này nằm trong quy hoạch công viên tiểu cảnh".

"Không được xây sửa, gia đình tôi đành phải sống trong căn nhà sắp đổ sập như này. Những khi có bão về, cả đêm tôi không dám ngủ vì lo nhà đổ", cụ Cao nói.

Tường căn hộ của gia đình anh Trần Văn Hai bị nứt toác, nhưng không được xây, sửa.

Cách nhà cụ Trần Thị Cao chừng vài trăm mét, gia đình anh Trần Minh Hai cũng đang sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, nứt toác khắp tường.

Anh Hai cho biết, năm 1979, gia đình anh mua đất, chuyển về khu đất này sinh sống. Nhưng gần 20 năm trước, khi gia đình làm đơn để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được chính quyền trả lời không cấp được, do nằm trong quy hoạch công viên tiểu cảnh từ năm 2008.

"Dự án quy hoạch lâu như vậy, chính quyền cần xem xét có triển khai hay không để đền bù, giải phóng mặt bằng, cho bà con còn chuyển đi nơi khác hoặc dỡ bỏ quy hoạch để dân còn làm nhà", anh Hai đề xuất.

Toàn cảnh điểm dân cư nằm trong quy hoạch công viên tiểu cảnh dưới chân cầu vượt Cái Lân.

Ông Lê Hồng Cẩm, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long cho biết: Dự án này quy hoạch từ rất lâu rồi nhưng không thấy triển khai đã gây khó khăn cho đời sống của nhân dân. Như gia đình bà Trần Thị Cao là hộ chính sách được hưởng chế độ hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà, nhưng cũng không thể xây được nhà.

"Bà con kiến nghị chính quyền các cấp cần sớm có biện pháp để ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho nhân dân tại khu vực này. Nếu dự án quy hoạch "treo" lâu thì phải dỡ bỏ quy hoạch", ông Cẩm kiến nghị.

Đường vào tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy cũng không được đầu tư xây dựng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Lạ là, dù gần 30 hộ dân ở tổ 2, khu 10, phường Bãi Cháy bị trong quy hoạch công viên tiểu cảnh "treo" mấy chục năm như vậy, nhưng giữa tháng 7/2023, khi PV Báo Giao thông liên lạc với chính quyền phường Bãi Cháy, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Hạ Long, Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long… thì tất cả đều trả lời: "Không biết, không nắm được dự án như thế nào".

"Có thể dự án đã quy hoạch quá lâu, các cán bộ hiện tại chưa nắm rõ, nhưng rõ ràng khu vực này vẫn đang trong vùng quy hoạch, thì bà con vẫn lâm cảnh đi cũng dở, ở không xong", ông Cẩm cho hay.



Tin hay dành cho bạn - Thủy tinh ocean chuyên cung cấp các sản phẩm làm bằng thủy tinh như dĩa thủy tinh cao cấp, cốc thủy tinh, ly kem thủy tinh, bình thủy tinh, bát và cốc thủy tinh, ... thuộc mekoong.com tại địa chỉ Lầu 1.1 Khu thương mại Thuận Việt – 319c15 Lý Thường Kiệt, P15, Quận 11, Tp.HCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu niên bị cảnh sát đánh tới tấp ở Sóc Trăng: Bỏ chạy vì sợ bị bắt phạt

Bắc Ninh: Kỳ lạ cọc bê tông mọc ở khu đất giữa nút giao thông

Cháy lớn trong KCN ở Long An, 1 người mất tích, 4 người bị thương