Vì sao dự án bệnh viện Delta gần 15 năm vẫn là bãi đất trống?

Dân ngăn cản việc thi công dự án

Những ngày trung tuần tháng 8/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại dự án đầu tư xây dựng bệnh viện Delta ở phường Việt Hoà, TP Hải Dương và ghi nhận việc thi công rất cầm chừng, xung quanh vài đống cát được tập kết là những bãi đất trống cỏ mọc um tùm.

Anh Nguyễn Văn Đạt, trú tại TP Hải Dương cho biết, dự án bệnh viện Delta được triển khai từ khoảng năm 2008. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây mới thấy san lấp mặt bằng được khoảng vài nghìn m2 rồi dừng lại.

"Vừa rồi, đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng tường bao quanh dự án bệnh viện Delta nhưng đã bị người dân ngăn chặn", anh Đạt cho hay.

Sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án bệnh viện Delta vẫn chỉ là bãi đất trống.

Xác nhận thực trạng này, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường Việt Hoà cho biết, theo kế hoạch, dự án bệnh viện Delta phải hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm 2011 nhưng do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đến nay vẫn chưa triển khai được.

"Công ty cũng đã đưa ra những cam kết và hỗ trợ đối với người dân, tuy nhiên người dân mong muốn được hỗ trợ thất nghiệp trong thời gian tương ứng thời gian thuê đất là 50 năm nên hai bên vẫn thoả thuận", ông Bình thông tin.

Theo tìm hiểu của PV thì dự án bệnh viện Delta được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 23/9/2005 với diện tích khoảng 50.000 m2, tổng mức đầu tư trên 157 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Delta triển khai. Đây là bệnh viện hạng II, quy mô 50 giường bệnh giai đoạn đầu và phát triển đến 200 giường bệnh.

Khi dự án triển khai thì đã thu hồi rất nhiều đất nông nghiệp và phi nông nghiệp của người dân. Quá trình GPMB, Công ty Cổ phần Delta cũng cam kết sẽ tiếp nhận con/em các hộ giao đất vào làm công việc phù hợp cho công ty; phát phiếu bảo hiểm y tế miễn phí cho mỗi hộ gia đình…

Dù vẫn còn ba hộ dân chưa nhận tiền đền bù, nhưng ngày 26/5/2017, Công ty Cổ phần Delta có văn bản gửi UBND phường Việt Hoà để đề nghị thông báo với người dân về việc không tiếp tục trồng cấy trên phần đất dự án từ ngày 1/6/2017.

"Hiện nay công ty cũng đã được bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 của dự án. Việc triển khai dự án chậm không chỉ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, tài nguyên mà còn ảnh hưởng đến cả sự phát triển kinh tế", ông Bình cho biết thêm.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty Cổ phần Delta cho biết, quá trình thực hiện GPMB bị kéo dài do có ba hộ dân không chấp thuận việc đền bù. Đến nay, mặc dù thực tế công tác GPMB đã xong nhưng phải chờ ý kiến của UBND tỉnh Hải Dương để hoàn tất thủ tục trên giấy tờ.

Về lý do người dân ngăn cản thi công tường bao của dự án, đại diện Công ty Cổ phần Delta cho biết, trong quá trình làm việc, công ty đã cam kết với người dân về việc hỗ trợ bảo hiểm trong 50 năm nhưng chưa nhận được sự đồng ý.

"Thay vì hỗ trợ bảo hiểm trong 50 năm thì người dân muốn hỗ trợ 1 lần cho 50 năm. Cũng chính vì vậy mà khi công ty xây dựng tường bao để triển khai dự án thì bị người dân ngăn cản nên cơ quan chức năng yêu cầu dừng", vị đại diện cho hay.

Về việc tập kết vật liệu xây dựng ở trong khuôn viên dự án, phía Công ty Cổ phần Delta cho hay, bãi tập kết này của người khác, họ muốn để nhờ để thuận tiện cho việc xây dựng trong thành phố.

"Đây là dự án được ưu đãi đầu tư nhưng doanh nghiệp làm và rất khó khăn nên mong người dân hiểu, đồng thuận để dự án triển khai", vị đại diện chia sẻ.



Tin hay dành cho bạn - Thủy tinh ocean chuyên cung cấp các sản phẩm làm bằng thủy tinh như dĩa thủy tinh cao cấp, cốc thủy tinh, ly kem thủy tinh, bình thủy tinh, bát và cốc thủy tinh, ... thuộc mekoong.com tại địa chỉ Lầu 1.1 Khu thương mại Thuận Việt – 319c15 Lý Thường Kiệt, P15, Quận 11, Tp.HCM 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiếu niên bị cảnh sát đánh tới tấp ở Sóc Trăng: Bỏ chạy vì sợ bị bắt phạt

Bắc Ninh: Kỳ lạ cọc bê tông mọc ở khu đất giữa nút giao thông

Cháy lớn trong KCN ở Long An, 1 người mất tích, 4 người bị thương